อาการปวดหลังป้องกันได้

อาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อในร่างกาย คือภาวะตึง ปวดหรืออักเสบเรื้อรังของเนื้อเยื่อกล้ามเนื้อ  มักมีสาเหตุจากการใช้งานกล้ามเนื้อซ้ำ ๆ หรือมากเกินไปจากการทำกิจกรรมประจำวัน โดยเกิดขึ้นได้กับคนทุกเพศทุกวัย สาเหตุของการปวดกล้ามเนื้อ ส่วนใหญ่เป็นผลมาจากความตึงเครียดหรือการทำกิจกรรมต่าง ๆ ในชีวิตประจำวันทั่วไป เช่น การใช้งานกล้ามเนื้อมากเกินไปหรือเคลื่อนไหวในท่าเดิมซ้ำ ๆ (การออกกำลังกาย การทำงาน เป็นต้น)

การรักษาอาการปวดกล้ามเนื้อที่สามารถทำด้วยตัวเองที่บ้านได้ มีหลากหลายวิธี เช่น

  • อบอุ่นร่างกายยืดกล้ามเนื้อ ทั้งก่อนและหลังออกกำลังกาย (Warm Up และ Cool Down)
  • ยืดกล้ามเนื้อที่มีอาการปวดด้วยความระมัดระวัง หลีกเลี่ยงการออกแรงหนัก ๆ
  • นอนหลับให้เพียงพอ หรือทำกิจกรรมที่ช่วยบรรเทาความเครียด
  • พนักงานออฟฟิสหรือผู้ที่นั่งทำงานประจำที่โต๊ะ หมั่นเปลี่ยนท่าหรือเดินยืดเส้นยืดสายอย่างน้อยทุก ๆ หนึ่งชั่วโมง
  • ใช้แผ่นประคบร้อนและประคบเย็น ในช่วง 1-3 วันแรก ใช้การประคบเย็น และหลังจากนั้นประคบร้อนเพื่อบรรเทาอาการและลดการอักเสบ

 

ที่มา : https://www.pobpad.com/ปวดกล้ามเนื้อ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *